Thông tin liên hệ
- 0903 177 877
- hotro@xecung.com.vn
Mới đây, Nghị viện châu Âu đã ra quyết định cắt giảm 100% khí thải CO2 đối với các mẫu xe ô tô được bán ra từ năm 2035, đi cùng với đó là việc nâng các mức cắt giảm CO2 theo kỳ. Sự tán thành này đồng nghĩa với việc toàn bộ các mẫu xe sử dụng xăng hoặc dầu diesel sẽ không được phép bán ra tại các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu từ năm 2035 trở đi, kể cả các mẫu xe lai điện cũng không được bán.
Trước khi tiến tới mốc cấm hoàn toàn vào năm 2035, hội đồng đã thống nhất rằng từ năm 2030 trở đi, các mẫu xe con bán ra phải cắt giảm được 55% lượng khí thải. Sau đó, tới năm 2035 thì toàn bộ phải được trang bị hệ truyền động không gây ô nhiễm, tức đạt 100% loại bỏ khí thải CO2. Các mục tiêu này sẽ được đánh giá lại vào năm 2026 thông qua đánh giá các cải tiến về mặt công nghệ, kỹ thuật.
Ferrari SF90 Stradale được ghi nhận là mẫu siêu xe lai điện đầu tiên của hãng ngựa chồm. Ảnh: MotorTrend
Tuy nhiên, các hãng xe có quy mô nhỏ như Ferrari hay Lamborghini sẽ được ưu tiên không phải tuân theo các mức cắt giảm định kỳ, nhưng sẽ buộc phải tuân theo mốc loại bỏ 100% khi hết năm 2035.
Để chuẩn bị cho một tương lai mà doanh số xe điện tăng lên, các quốc gia thành viên sẽ phải đánh giá lại các mục tiêu của họ trong việc triển khai hệ thống trạm nạp nhiên liệu thay thế, trong đó có bao gồm các trạm sạc dành cho xe điện. Đồng thời, Liên minh châu Âu cũng đã quyết định rằng họ sẽ cắt toàn bộ hỗ trợ cho các mẫu xe không phát thải và các mẫu xe phát thải thấp vào năm 2030.
Porsche đang đầu tư nhiều cho nhiên liệu trung hòa các-bon. Ảnh: Porsche
Trước khi đi tới quyết định đồng thuận cắt bỏ 100% khí thải của xe được bán ra từ năm 2035, 5 quốc gia trực thuộc khối châu Âu là Bulgaria, Ý, Bồ Đào Nha, Romania và Slovakia đã trình lên bản đề xuất lùi thời hạn lại 5 năm; song, các quốc gia này cũng đã đồng thuận với mục tiêu năm 2035.
Như đã từng đưa tin trước đây, các loại xăng xanh như loại năng lượng mà Porsche đang đầu tư nghiên cứu sẽ không được châu Âu chấp thuận; tuy nhiên, Đức đã trình lên một bản đề xuất không ràng buộc về việc cho phép bán các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong chỉ hoạt động với các loại năng lượng trung hòa carbon từ sau năm 2035.
Theo như tờ Automotive News Europe đưa tin thì ông Roberto Cingolani, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Sinh thái của Ý, đã bày tỏ sự ủng hộ trước bản đề xuất này của Đức. Nếu được Liên minh chấp thuận, các nhà sản xuất xe có thể vẫn sẽ tiếp tục sản xuất và bán ra được các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong mà vẫn tuân thủ quy định không phát thải.
Một số nhà lập pháp lo ngại mất việc làm khi các hãng xe chuyển sang sản xuất xe điện. Ảnh: Detroit Free Press
Hồi đầu tháng 6, truyền thông thế giới đã đưa tin rằng các thành viên của Nghị viện châu Âu đã phải đưa ra ý kiến trong việc yêu cầu các nhà sản xuất ô tô cắt giảm 90% lượng khí thải vào năm 2035 thay vì 100%. Theo như Bloomberg đưa tin thì một số nhà lập pháp muốn giãn thời hạn do lo ngại mất đi việc làm tại ngành xe khi các nhà sản xuất xe chuyển đổi mô hình sản xuất sang xe điện.
Kết quả sau phiên làm việc cho thấy các thành viên của Nghị viện châu Âu ưu tiên mục tiêu khí hậu, ủng hộ quyết định loại bỏ hoàn toàn khí thải trong các mẫu xe mới được bán ra từ năm 2035 - một "án tử" cho xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Toyota bZ4X là mẫu xe thuần điện đầu tiên được Toyota bán ra.
Hàng loạt nhà sản xuất ô tô cũng đã đặt ra và cam kết về mục tiêu chỉ bán xe thuần điện từ năm 2035, trong đó bao gồm các hãng như Ford, Mini, Bentley, Jaguar, Alfa Romeo và Volvo; thậm chí, một vài hãng xe sẽ còn đạt mục tiêu sớm hơn mốc 2035. Trong khi Ford, Volvo và 28 công ty khác ký vào bản kiến nghị Liên minh châu Âu ban hành quy định loại bỏ 100% khí thải, không phải hãng xe nào cũng tỏ ra hào hứng với việc này.
Renault lại mong muốn giãn thời hạn để giữ lại các mẫu xe lai điện, chính phủ Ý thì mong muốn các hãng xe quy mô nhỏ như Ferrari hay Lamborghini (đều là biểu tượng của ngành xe Ý) có được một đặc cách.
Tập đoàn Volkswagen cho tới nay đã khẳng định rằng họ sẽ ngừng bán các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong tại Liên minh đúng thời hạn, nhưng không phải ai cũng sẵn sàng làm được như vậy. Toyota có thể sẽ gặp nhiều khó khăn khi Toyota đang thụt lùi trong cuộc đua xe điện.
Trong các hành động liên quan đến phương tiện xanh, Toyota được ghi nhận chú tâm tới xe sử dụng Hydro và các mẫu xe lai điện. Mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng mới được ra mắt cách đây 2 tháng, nhưng lại là sản phẩm đồng phát triển với Subaru mà không phải do hãng độc lập xây dựng.
Nguồn tin: https://soha.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn