Thông tin liên hệ
- 0903 177 877
- hotro@xecung.com.vn
Vingroup mới đây công bố quyết định thành lập CTPC Giải pháp năng lượng VinES với vốn điều lệ 1.000 tỷ. Ngành nghề kinh doanh chính của công ty này là sản xuất pin và ắc quy. Mục tiêu lớn nhất của VinES không gì ngoài việc giúp VinFast tự chủ về pin và công nghệ pin cho tham vọng phổ cập ô tô điện tại Việt Nam và thị trường quốc tế.
Theo Global Newswire, thị trường pin xe điện toàn cầu có thể đạt giá trị 82 tỷ USD vào năm 2027 với mức tăng trưởng hàng năm đạt 6,6%.
Sẽ không có gì đáng nói nếu VinES ra đời chỉ để phục vụ cho VinFast nhưng nếu muốn vươn tầm quốc tế, trở thành một trong những nhà cung cấp pin tên tuổi thế giới, VinES sẽ phải để ý đến hàng loạt cái tên "sừng sỏ" trong lĩnh vực này, tất cả đều đến từ châu Á.
CATL
CATL – China’s Contemporary Amperex Technology chính là nhà sản xuất pin ô tô điện lớn nhất thế giới trong 4 năm liên tiếp gần nhất, hiện chiếm lĩnh 32,5% thị phần.
Trong quý giai đoạn tháng 1 đến tháng 4 năm nay, CATL đã bán được lượng pin công suất 21,4 GWh. Cổ phiếu của công ty này cũng tăng 5 lần trong 2 năm gần nhất, đưa vốn hoá của công ty lên mức 157 tỷ USD thời điểm tháng 6/2021.
Các đối tác lớn của CALT có thể kể đến như BMW, Volkswagen, Daimler, Toyota và Honda. CATL sở hữu các nhà máy tại Trung Quốc và một nhà máy tại Munich (Đức). Hãng cũng đã lên kế hoạch mở nhà máy tại Mỹ.
LG Chem
LG Chem cũng là đối tác của VinFast khi cả 2 cùng nhau thành lập liên doanh sản xuất pin xe điện vào năm 2019. Đây là một "thế lực" khổng lồ trong ngành sản xuất pin với các hợp đồng cung cấp pin cho General Motor, Ford, Renault, Hyundai, Tesla, Volkswagen và Volvo.
Cách đây 2 năm, hãng đã đổ 2,8 tỷ USD để xây dựng và mở rộng sản xuất tại Thượng Hải. Hãng cũng lập một liên doanh với Geeky của Trung Quốc và đàm phán với hàng loạt đối tác khác. LG Chem còn có kế hoạch mở nhà máy thứ 2 tại Mỹ và mở rộng nhà máy ở Ba Lan.
LG Chem hiện sở hữu khoảng 21,5% thị phần pin ô tô điện toàn cầu.
Panasonic
Panasonic là nhà cung cấp pin cho Tesla từ năm 2009 và phát triển quan hệ khăng khít cho đến nay. Cả 2 cùng nhau thiết lập nhà máy sản xuất pin có quy mô 30-35 GWh tại Nevada (Mỹ). Panasonic được cho là đã đổ khoảng 1,6 tỷ USD vào nhà máy này.
Tuy nhiên, quan hệ của cả 2 có phần rạn nứt gần đây khi Tesla muốn phát triển loại cell pin 4680 siêu lớn. Tesla hiện đã tìm kiếm thêm các đối tác cung cấp còn Panasonic cũng lập liên doanh với Toyota về công nghệ pin.
Một số đối tác khác của Panasonic gồm Honda và Ford Motor. Thị phần của Panasonic là khoảng 14,7%, sản lượng đạt 9,7 GWh trong giai đoạn tháng 1 đến tháng 4/2021.
BYD
Với khoảng 6,9% thị phần pin cho ô tô điện, BYD là một trong những nhà sản xuất lớn nhất hiện nay.
Tuy nhiên, pin do họ sản xuất chủ yếu được sử dụng "trong nhà" cho các dòng ô tô và bus điện Trung Quốc. Điều này phần nào cho thấy mức độ phổ biến của các dòng xe điện BYD tại quốc gia đông dân nhất thế giới. BYD đang lên kế hoạch mở nhà máy ở châu Âu.
Samsung SDI
Samsung SDI là công ty con của gã khổng lồ Hàn Quốc Samsung Electronic, sở hữu nhà máy sản xuất pin tại Hàn Quốc, Trung Quốc và Hungary.
Họ cung cấp pin cho những khách hàng như BMW, Volvo và Volkswagen. Nhà máy của Samsung SDI tại Hungary có thể sản xuất pin cho khoảng 50.000 chiếc xe điện mỗi năm. Thị phần của hãng hiện khoảng 5,4%.
SK Innovation
"Hàng xóm" của LG Chem hiện cung cấp pin cho Volkswagen, Daimler, Kia Motor, Jaguar Land Rover và Ferrari. Từ một nhà lọc dầu chuyển sang nhà cung cấp pin, SKI đã đầu tư khoảng 3,9 tỷ USD để xây 3 nhà máy tại Mỹ, Trung Quốc và Hungary với mục tiêu sản lượng hàng năm đạt dung lượng 33 GWh trong năm 2022.
Từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay, sản lượng của hãng là 3,4 GWh, thị phần đạt 5,1%.
Tham khảo: Reuters, Bloomberg, Greencars Report
Nguồn tin: https://soha.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn