Thông tin liên hệ
- 0903 177 877
- hotro@xecung.com.vn
Trong thời đại kết nối, có lẽ là không quá lạ lẫm khi các hãng xe phát triển ứng dụng điện thoại, trở thành một công cụ kết nối với chiếc xe. Thông qua ứng dụng đó, người chủ xe có thể điều khiển một số chức năng của chiếc xe.
Trên thực tế thì các ứng dụng như vậy không phải là mới xuất hiện. Các ngôi nhà thông minh cũng sử dụng cách thức đó, trao cho người chủ quyền kiểm soát, giả sử, hệ thống đèn, hệ thống an ninh, cửa ra vào... qua chiếc điện thoại.
Tuy nhiên, vấn đề nằm ở việc ứng dụng do các nhà sản xuất xe phát hành không phải lúc nào cũng thực hiện tốt nhiệm vụ.
Ứng dụng điện thoại cho phép người chủ xe thực hiện nhiều tác vụ từ xa, từ quản lý tới điều khiển.
Mới đây, khảo sát của J.D Power cho thấy rằng chính các ứng dụng này đã góp phần nhiều khiến cho người dùng bực bội, không thỏa mãn. Cụ thể, J.D Power đã khảo sát 1.010 tài xế sử dụng các mẫu xe được sản xuất năm 2021, sử dụng 32 ứng dụng điện thoại khác nhau. Trong số các ứng dụng đó có các ứng dụng tương đối phổ biến như Acura/Honda Homelink, Chrysler/Dodge/Ram Uconnect, và Cadillac/myChevrolet/myGMC.
Kết quả khảo sát cho thấy rằng yếu tố được đánh giá kém nhất chính là tốc độ phản hồi của ứng dụng đó. Theo đó, người dùng đôi khi bị treo 10 phút, thậm chí lên tới nửa tiếng, mà ứng dụng không có bất cứ phản hồi nào về yêu cầu của người dùng.
Một tính năng mà VinFast đã từng giới thiệu sẽ xuất hiện trên VinFast VF e34.
Với thiếu sót đó, người dùng có thể không sử dụng được tính năng như khóa / mở cửa, khởi động từ xa hay các tác vụ với hệ thống giải trí (Infotainment). Thực tế, chất lượng kết nối giữa điện thoại và hệ thống giải trí trên xe sụt tương đối sâu so với năm trước.
Qua khảo sát này, J.D Power đã xếp hạng các nhà sản xuất xe có ứng dụng sử dụng mượt mà nhất trên thang 1.000 điểm. Theo đó, Tesla xếp cao nhất với số điểm 795, theo sau là Volvo (786 điểm), Hyundai/Genesi, (760 điểm), và Subaru (745 điểm). Xếp hạng cuối là RAM (549 điểm), Porsche (569 điểm), hay Alfa Romeo (612 điểm).
Tính năng Tesla Smart Summon cho phép chiếc xe xác định vị trí qua GPS và tự di chuyển tới. Ảnh: techAU
Đối với Tesla, ứng dụng của hãng không chỉ hỗ trợ người sử dụng kết nối với chiếc xe mà hơn thế, người dùng có thể sử dụng để điều khiển chiếc xe tiến hoặc lùi (tất nhiên là ở một tốc độ rất giới hạn), giúp việc ra vào nơi đỗ xe tại các khu hầm chung tư, trung tâm thương mại, dễ dàng hơn.
Không chỉ Tesla, VinFast cũng đã từng phát đi thông báo về các chức năng thông minh trên 2 mẫu xe điện VinFast VF8 và VinFast VF9. Theo đó, 2 chiếc xe này cùng có khả năng tự đỗ (người lái giám sát ngoài xe) và triệu tập xe thông minh. Rất có thể ứng dụng điện thoại của hãng sẽ là một công cụ đắc lực để 2 tính năng trên vận hành một cách an toàn.
Lấy ví dụ tính năng triệu tập xe, chiếc xe sẽ căn cứ vào bản đồ GPS, sử dụng các cảm biến để phát hiện chướng ngại vật, người lái hoàn toàn có thể chủ động sử dụng điện thoại để yêu cầu chiếc xe dừng lại để tránh vật cản mà chiếc xe không nhận ra hoặc khi gặp các sự cố khác bất ngờ khác.
Để có thể thực hiện được tính năng đó một cách an toàn, nhà sản xuất chắc chắn phải xây dựng được một ứng dụng điện thoại đủ mượt mà và trơn tru, có thể nhận lệnh ngay lập tức của người chủ xe.
Tưởng tượng tới tình huống khi chiếc xe đang di chuyển tới vị trí của người lái theo bản đồ GPS, nhưng trước mặt trước xe là một đoạn đường đang sửa chữa, và nếu chiếc xe lao tới thì hẳn sẽ xảy ra điều đáng tiếc. Do vậy, người lái cần một công cụ có thể kết nối liên tục và mượt mà để cản chiếc xe lại.
Nguồn tin: https://soha.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn