Thông tin liên hệ
- 0903 177 877
- hotro@xecung.com.vn
Một bài viết trên Forbes được đăng tải năm 2018 của tác giả Tom Raftery đã liệt kê ra 7 lý do xe điện sẽ thay thế những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong mà trang này ví von là "xác sống". Một số lý do được nêu ra là chi phí sản xuất pin giảm, trong khi đó thì dung lượng pin đã tăng lên đáng kể. Bài viết cũng nhắc tới việc nhiều thành phố, quốc gia và khu vực trên thế giới đã có kế hoạch cấm các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong.
Ngoài ra, một lý do lớn khác là việc Trung Quốc (quốc gia tiêu thụ xe lớn nhất thế giới) có những quy định giúp tăng lượng xe điện được bán ra tại quốc gia này. Từ đó mà các nhà sản xuất trong và ngoài Trung Quốc đã nhìn nhận nơi đây như một "thiên đường" với xe điện.
Mới đây nhất, BYD (một thương hiệu xe lớn của Trung Quốc) cũng đã ra thông báo rằng các mẫu xe thuần động cơ đốt trong của hãng sẽ bị khai tử.
Theo Reuters, BYD đã ngừng sản xuất các mẫu xe chỉ sử dụng động cơ đốt trong từ tháng trước. Trong ảnh là mẫu BYD Qin - mẫu xe điện chủ lực của hãng.
Cụ thể, thông tin trên tờ Reuters cho biết rằng BYD (Build Your Dreams), thương hiệu xe điện lớn nhất của Trung Quốc, đã ngưng sản xuất các mẫu xe chỉ sử dụng động cơ đốt trong từ tháng trước, tập trung vào việc sản xuất các mẫu xe thuần điện và các mẫu xe lai điện sạc ngoài (là kiểu xe có đồng thời động cơ đốt trong và động cơ điện, nhưng có thể cắm sạc cho bộ pin điện nên khả năng di chuyển thuần điện tương đối tốt).
BYD cho biết: "Trong tương lai, BYD sẽ tập trung vào các mẫu xe thuần điện và các mẫu xe lai điện sạc ngoài". Điều này có nghĩa là BYD sẽ không hoàn toàn dừng sản xuất động cơ xăng khi thương hiệu Trung Quốc này vẫn sẽ sử dụng các loại động cơ dung tích nhỏ có hiệu quả sử dụng nhiên liệu cao trên các mẫu xe lai điện của hãng.
BYD đã từng kỷ niệm việc bàn giao được được 1000 mẫu SUV điện BYD Tang tại Na Uy hồi cuối năm 2021.
Quyết định này của BYD được cho là đáp lại khuyến khích của chính phủ về việc sử dụng năng lượng xanh, đặt mục tiêu từ 2030 trở đi sẽ giảm được mức xả thải khí nhà kính.
Với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong mà hãng đã sản xuất và bán ra, BYD cam kết rằng sẽ tiếp tục cung cấp dịch vụ và linh kiện cho các mẫu xe này tới hết vòng đời.
Được biết, BYD là một trong số sáu thương hiệu xe trên thế giới (còn có Ford, Volvo, General Motors, Mercedes và Jaguar Land Rover) ký cam kết tham gia chiến dịch toàn cầu nhằm loại bỏ hoàn toàn các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong tới trước 2040.
Bảng tổng hợp thời gian một số hãng xe chuyển đổi toàn bộ sang dòng xe thuần điện.
Trên thực tế, việc các hãng xe có kế hoạch loại bỏ động cơ đốt trong trên các mẫu xe của mình, hướng tới các phương tiện sử dụng năng lượng sạch không phải là điều quá mới lạ. Có lẽ đáng chú ý nhất chính là việc VinFast đã tuyên bố từ bỏ việc sản xuất các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong vào cuối năm 2022 - sớm nhất trên thế giới.
Trước đó, Jaguar là hãng xe được ghi nhận là có mốc chuyển đổi sang sản xuất 100% xe điện tương đối sớm - vào năm 2025. Trái lại, Toyota và Honda là 2 hãng xe có thời gian chuyển đổi tương đối muộn - năm 2040.
Cần lưu ý rằng việc từ bỏ sản xuất xe sử dụng động cơ đốt trong phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó cần kể tới khó khăn khi chuyển đổi mô hình sản xuất và lợi nhuận hãng xe thu về. Do vậy, việc các hãng xe chần chừ chuyển đổi sang xe điện là việc có thể thông cảm được.
Nguồn tin: https://soha.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn